Kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học

Thực hiện chương trình công tác và kế hoạch kiểm tra các cơ sở giáo dục, các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) năm 2019, ngày 25-12, đoàn công tác Bộ GD-ĐT tiến hành kiểm tra công tác xây dựng môi trường văn hóa học đường; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường tại tỉnh Ninh Bình.

Đoàn công tác Bộ GD-ĐT do ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên làm trưởng đoàn đã kiểm tra, khảo sát công tác xây dựng môi trường văn hóa học đường; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường tại Trường tiểu học Khánh Hòa và Trường THPT Yên Khánh A (huyện Yên Khánh).

Hoạt động kiểm tra tại tỉnh Ninh Bình nằm trong chương trình kiểm tra của Bộ GD-ĐT đối với các cơ sở giáo dục, các địa phương trong thực hiện xây dựng môi trường văn hóa học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học hiện nay. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ có báo cáo, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các cơ quan chức năng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, chính sách về công tác xây dựng môi trường học đường lành mạnh, giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình Bùi Thị Khuyên cho biết, thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, môi trường văn hóa trong trường học đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Sở đã chỉ đạo các trường xây dựng nội dung nói trên bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp từng cấp học và trình độ học sinh.

Theo đó, tất cả các trường mầm non đã tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen của trẻ. Các trẻ được nghe bài hát Quốc ca, các câu chuyện về Bác Hồ; được học các bài thơ, bài hát về Bác.

Đối với giáo dục phổ thông, 100% các nhà trường thực hiện trong giảng dạy chính khóa và các hoạt động ngoài giờ chính khóa; tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh. Thực hiện nghiêm túc việc sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần; đa dạng hóa, vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống phù hợp tâm lý, lứa tuổi thanh, thiếu niên và nhi đồng.

Đáng chú ý, đến nay, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã thành lập Tổ tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh, công tác xã hội trong trường học. Trong đó, có sáu cơ sở giáo dục ở các huyện như: Yên Mô, Nho Quan, Hoa Lư, TP Ninh Bình, Yên Khánh đã và đang thực hiện mô hình tư vấn tâm lý học đường theo đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu thực trạng và giải pháp cải tiến hoạt động tư vấn tâm lý học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Ninh Bình”, do Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình chủ trì thực hiện.

Sau khi kiểm tra thực tế tại một số cơ sở giáo dục và làm việc với ngành Giáo dục tỉnh cũng như một số cơ quan liên quan, đoàn công tác Bộ GD-ĐT đánh giá cao kết quả mà ngành GD-ĐT tỉnh Ninh Bình đạt được. Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh Ninh Bình không để xảy ra các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, đó là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn; nhiều tập thể, cá nhân được Bằng khen của Bộ GD-ĐT cũng như các cơ quan. Đây có thể coi là điểm sáng trong thực hiện các nội dung nêu trên. Điều đó thể hiện quyết tâm của toàn ngành giáo dục, sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan cũng như thực hiện sáng tạo, đổi mới phương pháp, hình thức và thực hiện hiệu quả một số mô hình giáo dục của các cơ sở giáo dục.

Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động nói trên; sớm tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá; tổ chức hội thi người đứng đầu cơ sở giáo dục làm theo lời Bác… Trong quá trình thực hiện, cơ sở giáo dục cần chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả; nghiên cứu, đề xuất những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xây dựng môi trường văn hóa học đường và an toàn trường học…

QUÝ TÙNG