Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong ngành giáo dục

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Giáo dục (Bộ GD&ĐT) vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tham dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bình đẳng giới là vấn đề cần sự thống nhất cao từ mọi cấp trong ngành giáo dục. Vấn đề này cần được đưa vào trong chương trình giáo dục bằng nhiều hình thức nhằm mang đến cái nhìn đúng đắn và tích cực cho học sinh Việt Nam về bình đẳng giới.

Ngành Giáo dục đã ban hành Quyết định số 4996/QĐ-BGDĐT phê duyệt Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành Giáo dục giai đoạn 2016 - 2020.

Mục tiêu thứ nhất trong Quyết định là tăng tỉ lệ nữ tham gia các vị trí quản lý, lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục, các cơ quan quản lí nhà nước về giáo dục và nghiên cứu khoa học. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ trong ngành giáo dục là hơn 76%, nhưng không phải đơn vị nào cũng có cán bộ nữ trực tiếp lãnh đạo. Vì thế, cần đặc biệt quan tâm thực hiện mục tiêu này, có chính sách hỗ trợ cán bộ nữ đi học tập, bồi dưỡng đáp ứng các yêu cầu của vị trí lãnh đạo và tăng cơ hội được tham gia vị trí này.

Một trong những mục tiêu của bình đẳng giới trong giáo dục là thu hẹp khoảng cách giữa trẻ em trai và trẻ em gái trong tiếp cận giáo dục, tăng tỉ lệ biết chữ của trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số ở những vùng khó khăn. (Ảnh tư liệu)

Mục tiêu thứ hai là thu hẹp khoảng cách giữa trẻ em trai và trẻ em gái trong tiếp cận giáo dục, tăng tỉ lệ biết chữ của trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số ở những vùng khó khăn.

Các vấn đề về giới, bình đẳng giới được đảm bảo lồng ghép trong chương trình tổng thể, chương trình môn học, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, là mục tiêu thứ ba của Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020.

“Sách giáo khoa lớp 1 của chương trình giáo dục phổ thông mới đã lồng ghép tối đa vấn đề bình đẳng giới. Điều này thể hiện rõ qua các tranh ảnh trong sách luôn có tỷ lệ hình ảnh nam giới và nữ giới tương đồng, mọi hoạt động, lĩnh vực nghề nghiệp đều có sự xuất hiện của cả hai giới này”, Thứ trưởng nói.

Các mục tiêu còn lại của Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020 gồm: Nâng cao chất lượng công tác truyền thông về bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới trong các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở đào tạo, cha mẹ học sinh và cộng đồng; Phòng chống bạo lực học đường, bạo lực học đường trên cơ sở giới, thúc đẩy môi trường học tập an toàn và thân thiện; Tăng cường công tác thống kê có trách nhiệm giới, lồng ghép giới vào hoạch định chính sách, lập kế hoạch và quản lý ngành Giáo dục.

Nâng cao chất lượng công tác truyền thông về bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới trong các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở đào tạo, cha mẹ học sinh và cộng đồng; Phòng chống bạo lực học đường, bạo lực học đường trên cơ sở giới, thúc đẩy môi trường học tập an toàn và thân thiện; Tăng cường công tác thống kê có trách nhiệm giới, lồng ghép giới vào hoạch định chính sách, lập kế hoạch và quản lý ngành Giáo dục.

Hoài Thương