6 tháng đầu năm 2020, Tổng đài bảo vệ trẻ em tiếp nhận 394.458 cuộc gọi

Tổng đài 111 là Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (người dưới 16 tuổi) trực thuộc Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH). Sau hơn hai năm hoạt động (thường trực 24/7, miễn phí đối với người gọi), số cuộc gọi của người dân và trẻ em đến tổng đài 111 ngày càng nhiều hơn.

Theo báo cáo của Cục Trẻ em, 6 tháng đầu năm 2020, tổng đài tiếp nhận 394.458 cuộc gọi, trong đó có hơn 14.000 ca tư vấn và 407 trường hợp cần hỗ trợ, can thiệp. Độ tuổi của trẻ được người gọi quan tâm nhiều nhất là nhóm 11-14 tuổi (chiếm 30%). 

Trong số 407 ca hỗ trợ, can thiệp cho trẻ có tới 195 ca bạo lực trẻ em, trong đó bị bạo lực bởi người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất. Báo cáo cũng chỉ ra số cuộc gọi liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tăng lên so với cùng kỳ năm trước. Phụ huynh và trẻ em mong muốn được tổng đài hướng dẫn cách bảo vệ an toàn cho trẻ khi tham gia môi trường mạng, cách giải quyết khi trẻ bị xâm hại, bị bắt nạt, nói xấu, bị xúc phạm trên mạng.

Ảnh minh họa.

Trẻ em là đối tượng dễ bị lạm dụng và bị tổn thương. Trong độ tuổi này, hầu hết các em đều chưa hiểu biết về pháp lý và cũng không có nhiều mối quan hệ để giúp mình giải quyết vấn đề. Trẻ nhỏ dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng và hoàn toàn không có các kỹ năng phòng vệ hoặc giải quyết vấn đề. Khi đối mặt với những tình huống này, hầu hết các em đều âm thầm chịu đựng do không biết tìm sự trợ giúp từ đâu, sợ xấu hổ, sợ bị trách mắng, không có tiền... Hậu quả là các em bị kẻ xấu thao túng, lạm dụng trong thời gian dài và bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, bộ đang triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống bạo lực học đường; đồng thời có nhiều định hướng giáo dục trẻ những biện pháp, cách thức để tự bảo vệ.

Theo ông Nguyễn Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em cho biết, hiện vẫn còn khá nhiều khó khăn trong quá trình hỗ trợ, can thiệp bảo vệ trẻ em, chẳng hạn như dịch COVID-19 kéo dài dẫn đến một số vụ việc kết nối, can thiệp cho trẻ em liên quan tới trường học bị chậm trễ; việc xác minh, tiếp xúc với trẻ em và gia đình gặp khó khăn, đưa trẻ đi thăm khám bị trì hoãn... Nhóm trẻ em ăn xin thường xuyên di chuyển trên nhiều địa bàn nên tổng đài phải kết nối với nhiều xã, phường khác nhau, cán bộ trẻ em xã, phường đi xác minh thì các em đã di chuyển sang địa bàn khác dẫn đến thời gian kết nối bị kéo dài. 

Trong khi đó, việc cập nhật thông tin hỗ trợ, can thiệp cho trẻ từ địa phương còn chậm. Cán bộ địa phương thiếu hợp tác với tổng đài vẫn diễn ra, thường trả lời là bận, phải kiêm nhiệm nhiều việc. 

Điều này cho thấy, bên cạnh việc tăng cường các hệ thống, mạng lưới bảo vệ trẻ em của nhiều cơ quan, bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người làm công tác bảo vệ trẻ em về quy trình hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em địa phương... Cần có quy định về tiêu chuẩn cán bộ bảo vệ trẻ em, thời gian tối thiểu để bảo đảm hiệu quả đào tạo và làm việc.

Kim Hảo