Đảm bảo bình đẳng giáo dục cho trẻ em trong các lĩnh vực 'học tập sáng tạo'

Cải thiện việc học tập khoa học, công nghệ, nghệ thuật và toán học cho trẻ em gái và trai là trọng tâm cốt lõi của chương trình định hình lại giáo dục của UNICEF tại Việt Nam.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam và Tiến sĩ Trần Việt Hùng, Giám đốc Điều hành tổ chức STEAM for Vietnam ký kết hợp tác. (Nguồn: Vietnamplus)

Sáng 15/6, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và Tổ chức STEAM for Vietnam đã công bố chương trình hợp tác trong việc cung cấp cho trẻ em Việt Nam cơ hội học tập bình đẳng trong các lĩnh vực liên quan đến STEAM đáp ứng các tiêu chuẩn được công nhận trên toàn cầu.

Quan hệ hợp tác này nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và thúc đẩy cơ hội phổ cập công nghệ số cho hàng triệu trẻ em và thiếu niên Việt Nam, phù hợp với chiến lược của Chính phủ trong 5 năm tới.

Theo UNICEF, phổ cập công nghệ số và học tập sáng tạo nên bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ và tiếp tục trong toàn bộ những năm học tiếp theo để trẻ em và thiếu niên có thể thực hành cũng như tích lũy các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp trong tương lai.

Bằng cách hợp tác với nhau, UNICEF và tổ chức STEAM for Vietnam sẽ tận dụng công nghệ để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bộc lộ rõ nhất trong đại dịch Covid-19.

Chương trình hợp tác đảm bảo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em, ở mọi nơi và ở mọi độ tuổi, được kết nối, học hỏi và sáng tạo. Các giải pháp giáo dục kỹ thuật số sẽ được nhanh chóng phát triển, trao quyền và hỗ trợ cả học sinh và giáo viên.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết: “Cải thiện việc học tập khoa học, công nghệ, nghệ thuật và toán học cho trẻ em gái và trai là trọng tâm cốt lõi của chương trình định hình lại giáo dục của UNICEF tại Việt Nam".

UNICEF mong muốn mở rộng phạm vi tiếp cận các nguồn lực sáng tạo này đến mọi trẻ em ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trẻ em gái.

Giáo dục STEAM liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, với phương pháp học tập thúc đẩy sự sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và hơn thế nữa.

Theo bà Flowers, tổ chức STEAM for Vietnam đã huy động nguồn nhân lực tốt nhất để sáng tạo ra nguồn tài liệu học tập cấp tiến, đầy hứng thú, dưới dạng nguồn mở trong các lĩnh vực mà trẻ em gái thường bị bỏ lại phía sau.

Chương trình hợp tác sẽ góp phần xây dựng các giải pháp học tập trực tuyến được công nhận trên toàn quốc và quá trình chuyển đổi số của hệ thống giáo dục tại Việt Nam.

Tiến sỹ Trần Việt Hùng, Giám đốc điều hành Tổ chức STEAM for Vietnam cho hay: "Tổ chức STEAM for Vietnam mong muốn mang đến chương trình giáo dục STEAM hiện đại cho trẻ em Việt Nam từ 6-18 tuổi thông qua các công nghệ tiên tiến, mô hình giáo dục sáng tạo và chuyên môn của giáo viên".

Theo Tiến sĩ Trần Việt Hùng, nền tảng vững chắc của giáo dục STEAM sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của thế hệ tiếp theo của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Với việc chung tay thúc đẩy kiến thức và kỹ năng số cho trẻ em ở mọi lứa tuổi, STEAM for Vietnam và UNICEF sẽ hợp tác trong các mục tiêu định hình lại giáo dục rộng lớn hơn bao gồm việc tiếp cận với mạng Internet và trang bị thiết bị kỹ thuật số để mọi trẻ em học tập và phát triển.

Mục tiêu của chương trình hợp tác là mang đến cho mọi trẻ em cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục STEAM theo tiêu chuẩn quốc tế và hoàn toàn miễn phí.

Chương trình sẽ bao gồm nhiều khóa học từ cơ bản đến nâng cao. Chương trình hướng đến phát triển hệ sinh thái công nghệ, tạo ra nội dung giáo dục sáng tạo và triển khai các mô hình giáo dục mới lạ để cung cấp cho học sinh trên khắp Việt Nam.

Trong mùa hè này, học sinh có thể đăng ký hai khóa học: Giới thiệu tư duy tính toán và lập trình với scratch; giới thiệu về khoa học máy tính với Python cho trẻ em từ 8-16 tuổi. Các lớp học sẽ diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 15 /8.

Các lớp học được giảng dạy bởi các kỹ sư phần mềm làm việc trong các tập đoàn công nghệ nổi tiếng thế giới. Học sinh đăng ký tham gia tại website www.steamforvietnam.org.

STEAM for Vietnam là tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, được thành lập vào tháng 5/2020, với sứ mệnh mang giáo dục STEAM đẳng cấp thế giới và miễn phí đến với hàng triệu thanh thiếu niên Việt Nam.

STEAM for Vietnam đã phát triển hệ sinh thái công nghệ, tạo ra nội dung giáo dục sáng tạo và triển khai các mô hình giáo dục mới lạ để cung cấp cho 20 nghìn học sinh trên khắp Việt Nam các khóa học về tư duy tính toán, khoa học máy tính và robot và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

(baoquocte.vn)