Nhiều mô hình, mạng lưới tư vấn, khám bệnh online miễn phí mùa dịch COVID-19

Nhằm chia sẻ với hệ thống y tế và người dân, đặc biệt ở những nơi thực hiện giãn cách, nhiều mạng lưới, nền tảng kết nối online để bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc về COVID-19 và các bệnh lý thường gặp, đặt lịch khám bệnh... đã ra đời.

 

Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành

Mạng lưới "Thầy Thuốc đồng hành" được điều phối bởi Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19; lấy dữ liệu trực tiếp từ CDC các tỉnh và các Hotline trên toàn quốc.

Mạng lưới đã thu hút khoảng 2.500 tình nguyện viên khắp cả nước đăng ký tham gia. Họ là các bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, dược sĩ, điều dưỡng, chuyên viên tâm lý... làm việc tại khắp các tỉnh thành, nơi chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19.

Đối tượng chính Mạng lưới tập trung hỗ trợ là bệnh nhân COVID-19 cần hỗ trợ khẩn cấp, trường hợp xác định chưa kịp được đưa đến cơ sở y tế điều trị (do mới phát hiện hoặc do cơ sở quá tải); trường hợp xác định có chỉ định theo dõi điều trị tại nhà sau điều trị ban đầu tại cơ sở Y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế; trường hợp tiếp xúc có triệu chứng nhưng xét nghiệm gần nhất cho kết quả âm tính; trường hợp tiếp xúc nguy cơ cao vì ở chung trong không gian kín với bệnh nhân COVID-19.

Đây là nhóm đối tượng dễ tổn thương do chưa biết tình trạng của mình ở mức độ nào, khi nào thì mình cần phải/ được đưa đi bệnh viện điều trị; chưa biết phải gọi cho chuyên gia Y tế nào và ở đâu để hỏi ý kiến khi đang tự cách ly tại nhà; chưa liên hệ được cơ quan Y tế khi trở bệnh nặng hơn và dễ mang tâm lý hoang mang dẫn đến hoảng loạn.

Hoạt động chính của Mạng lưới là ứng dụng công nghệ và điều phối nguồn lực cộng đồng nhằm: Kết nối và phân nhóm mạng lưới tình nguyện viên là nhân viên y tế và y bác sỹ trên cả nước chủ động liên hệ với bệnh nhân COVID-19 và những người đang có nguy cơ cao để thăm hỏi, hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ chủ động đồng thời tư vấn y tế và đánh giá tình trạng bệnh nhân. Sàng lọc phân nhóm các bệnh nhân thành nhóm nguy cơ theo 5 mức độ, từ đó đưa ra khuyến cáo theo theo từng mức độ như tiếp tục theo dõi tại nhà, nhập viện hay chuyển cấp cứu; Ứng dụng công nghệ để vận hành tổng đài kết nối trực tuyến, phát triển công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, giúp hàng ngàn Y bác sỹ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và chia sẻ kết quả qua các cấp, tránh trùng lặp đối tượng. Phân tích dữ liệu, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ ngành Y tế trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu; Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc sức khoẻ chủ động và các bước xử lý cơ bản tại nhà trong trường hợp nghi nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tổng đài chăm sóc sức khỏe của TP.HCM

Từ ngày 23/7, Kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân phòng chống COVID-19 tại TPHCM qua Cổng thông tin 1022 đã chính thức đi vào hoạt động.

Đây là kênh tư vấn được triển khai với sự phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Y tế TP.HCM thông qua Cổng thông tin 1022. Khi cần được tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch COVID-19 người dân chỉ cần gọi 1022 – nhấn phím 3 để được tư vấn, hỗ trợ.

Khi cần được tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch COVID-19 người dân chỉ cần gọi 1022 – nhấn phím 3 để được tư vấn, hỗ trợ.

Tham gia tư vấn tự nguyện qua kênh là đội ngũ các giáo sư, bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ Hội Y học TPHCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, chuyên gia về dịch tễ học của các bệnh viện… Hiện có 32 chuyên gia sẽ tham gia tư vấn cho người dân tại kênh này.

Thông qua kênh tư vấn, các chuyên gia sẽ trực tiếp tư vấn giải đáp các thắc mắc của người dân về hướng dẫn cách xử trí khi người dân, hoặc người thân trong gia đình mắc COVID-19, hoặc nghi ngờ mắc COVID-19; hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe khi người dân hoặc người thân trong gia đình tiếp xúc gần với các F0 hoặc F1.

Thời gian tư vấn của kênh là tất cả các ngày trong tuần theo các khung giờ cố định: buổi sáng (từ 8 giờ đến 10 giờ); buổi chiều (từ 14 giờ đến 16 giờ); buổi tối (từ 19 giờ đến 21 giờ).

Chuyên mục "Bác sĩ ơi" trên ISOFHCARE

Cùng chung mong muốn góp sức chống dịch, hỗ trợ người dân, nền tảng đặt lịch khám bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện miễn phí có tên ISOFHCARE với chuyên mục "Bác sĩ ơi" đã ra đời.

Chương trình hỗ trợ kết nối trực tuyến giữa những người gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ y tế, những người thuộc diện cách ly hoặc đang trong khu vực phong tỏa giữa bác sĩ và cơ sở y tế một cách nhanh chóng, hạn chế các thủ tục đăng ký và tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Đến tháng 7/2021, nền tảng này đã kết nối được với hơn 40 cơ sở y tế, với nhiều bệnh viện lớn như Bệnh viện Phổi Trung ương, Việt Đức, E, 199 Đà Nẵng, Đa khoa tỉnh Thanh Hóa,… Cùng với đó, khoảng 1.900 y bác sĩ đồng hành, luôn sẵn sàng tư vấn người bệnh.

Với 3 công cụ sẵn có: cộng đồng trên Facebook, website chia sẻ thông tin bác sĩ và ứng dụng đặt khám thông minh, trung bình, mỗi tuần nền tảng ISOFHCARE hỗ trợ thành công tới hơn 1.500 lượt đặt khám và khoảng 50 câu hỏi được trả lời.

(thoidai.com.vn)