World Vision Việt Nam tăng cường truyền thông bảo vệ trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Tối 29/9, Tổ chức World Vision Việt Nam và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) tổ chức buổi Toạ đàm trực tuyến với chủ đề "Thầy cô bình dị phi thường: Mâu thuẫn không là Zero - Giải quyết mâu thuẫn là Hero".

Đây là sự kiện cuối cùng trong chuỗi toạ đàm trực tuyến “Người bình dị phi thường” do hai tổ chức phối hợp triển khai từ tháng 7 đến hết tháng 9/2021 để truyền thông bảo vệ trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã phân tích về khoảng cách tuổi tác, thế hệ là rào cản khiến trẻ em khó cảm thấy thoải mái, tự tin trong việc chia sẻ những khó khăn mà các em gặp phải với người lớn, bao gồm cả thầy cô giáo. Để gỡ bỏ rào chắn này, thầy cô giáo cần rất linh hoạt và bao dung trong cách ứng xử của mình với học trò.

“Chỉ khi kiên nhẫn lắng nghe và mở lòng với những giãi bày của các em học sinh, thầy cô giáo mới có cơ hội nhìn thấy những khía cạnh mới mẻ, đáng yêu và cũng rất đỗi trong sáng của các em. Đây là nền tảng quan trọng để thầy cô tìm ra cho mình phương thức hỗ trợ phù hợp và hiệu quả nhất, giúp các em không những giải quyết hiệu quả các khó khăn mà còn có thể phát huy tiềm năng của bản thân. Khi thầy cô giáo trở thành người bạn, “người quân sư” cho các em học sinh, chính thầy cô cũng trưởng thành hơn và tự trau dồi cho mình những kỹ năng quý báu”, PGS.TS Trần Thành Nam – Chuyên gia Tâm lý học lâm sàng, nhận định.

Toàn cảnh buổi Toạ đàm “Thầy cô bình dị phi thường”

Bên cạnh những trở ngại đến từ khoảng cách thế hệ, bối cảnh văn hoá – xã hội, công nghệ số với các nền tảng thông tin đa dạng cũng vô tình gây khó khăn cho sự kết nối hiệu quả giữa thầy cô và học sinh. Hình thái của mâu thuẫn, bạo lực có thể do công nghệ thông tin mà trở nên đa dạng, khó nắm bắt hơn. Vì vậy, việc hỗ trợ học sinh xử lý mâu thuẫn của các thầy cô giáo cũng sẽ cần nhiều sự quan tâm, thấu hiểu hơn.

ThS. Phạm Thị Bích Hồng nhấn mạnh: “Không quá khó để thầy cô giáo kịp thời nắm bắt được những khó khăn mà học trò của mình đang gặp phải, cho dù đó là trong trường lớp hay trên mạng Internet. Việc thực lòng quan tâm và chịu khó quan sát sẽ phần nào giúp các thầy cô cảm nhận thấy những thay đổi trong thái độ của học trò, bao gồm khả năng tập trung giảm sút, kết quả học tập dưới mức kỳ vọng, sức khoẻ tinh thần bị tác động rõ rệt... Sau khi nhận biết những thay đổi không mong muốn này nơi học trò, các thầy cô giáo có thể phối hợp với nhau để lên phương án hỗ trợ phù hợp và khéo léo nhất. Bên cạnh đó, việc sử dụng mạng lưới học trò ở trong lớp để gián tiếp giúp đỡ, định hướng các học sinh đang trải qua mâu thuẫn, khó khăn cũng đã được chứng minh là tương đối hiệu quả”.

Đồng tình với những quan điểm được ThS. Phạm Thị Bích Hồng chia sẻ, PGS.TS. Trần Thành Nam cũng nhấn mạnh vai trò không thể thay thế của “vitamin tình thương” trong việc thu hep khoảng cách, tăng cường kết nối và nuôi dưỡng mối quan hệ tin tưởng bền chặt giữa thầy cô và học trò.

Khi lòng tin được củng cố, vài trò đồng hành của thầy cô giáo với học trò trong mọi sự, bao gồm cả việc xử lý mâu thuẫn, sẽ trở nên tự nhiên và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Tuy vậy, bên cạnh việc duy trì cách tiếp cận tích cực và nhân văn để thầy cô luôn là những người bạn lớn trong quá trình trưởng thành của trẻ em, việc trang bị cho các em những kỹ năng, kiến thức cần thiết để sử dụng các nguồn thông tin online một cách hiệu quả, an toàn là vô cùng quan trọng.

Trước thực tế này, trong khuôn khổ Chương trình Bảo vệ Trẻ em, World Vision Việt Nam đã phối hợp với chính quyền, nhà trường, các ban ngành liên quan và gia đình để triển khai các hoạt động, thiết thực nhằm trang bị cho trẻ kỹ năng, kiến thức sử dụng Internet an toàn, đồng thời góp phần xây dựng môi trường lớp học không-bạo-lực, thân thiện và hợp tác, tạo không gian cho trẻ hình thành và nuôi dưỡng các giá trị, hành vi tích cực dựa trên tinh thần yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

“Bên cạnh việc hỗ trợ thầy cô giáo xây dựng hình ảnh tích cực, World Vision Việt Nam tin rằng trẻ em không chỉ là đối tượng nhận hỗ trợ mà chính là chủ thể có quyền và năng lực tham gia giải quyết vấn đề. Các chương trình, mô hình tiếp cận ý nghĩa, sáng tạo và mới mẻ của Tổ chức chính là cơ hội tuyệt vời để các em học sinh cùng nhau phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương, đồng thời nuôi dưỡng mối quan hệ tin yêu, khăng khít với cha mẹ và thầy cô giáo, giúp những tháng năm học đường trở nên ý nghĩa hơn, nhất là trong bối cảnh nhiều biến động của đại dịch COVID-19”, ThS. Phan Thị Kim Liên - Quản lý Chương trình Bảo vệ Trẻ em, Tổ chức World Vision Việt Nam, nhấn mạnh.

Nằm trong Chiến dịch “It Takes a World - Chấm dứt bạo lực trẻ em trong gia đình và trường học” do Tổ chức World Vision Việt Nam khởi xướng năm 2017, “Người bình dị phi thường” là sáng kiến khích lệ và thúc đẩy việc làm cụ thể của mọi thành phần trong xã hội để góp phần tạo nên môi trường an toàn, tích cực và tràn đầy yêu thương, nơi mọi trẻ em được phát triển một cách toàn diện.

(thoidai.com.vn)